Sản xuất tinh gọn (Lean manufacturing) là một trong những phương pháp quản trị hiện đại nhằm tinh gọn hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả trong sản xuất/kinh doanh nhờ đó giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.
Lean là phương pháp sản
xuất tinh gọn, do Hãng Toyota Nhật Bản khởi xướng áp dụng với tên gọi TPS
-Toyota Production System từ những năm 60. Áp dụng Lean nhằm loại bỏ lãng phí
và bất hợp lý trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ, hướng mọi hoạt động của
tổ chức theo hướng “tinh gọn” – không có lãng phí, rút ngắn thời gian cung cấp
sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng.
Có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng công cụ Lean nhưng lại rất ít doanh nghiệp gặt hái được những lợi ích mà Toyota và rất nhiều đơn vị khác đã đạt được. Vậy cần làm gì để áp dụng Lean hiệu quả? Dưới đây là một số các bước triển khai, áp dụng công cụ Lean trong doanh nghiệp.
Bước thứ nhất
Xác định
giá trị đối với khách hàng. Bước này cần xác định yêu cầu và hợp đồng hay thỏa
thuận đối với khách hàng.
Bước thứ hai
Vẽ sơ đồ
chuỗi giá trị. Bước này gồm: Sơ đồ chuỗi giá trị, phân tích dòng chảy quá trình
và phân tích, đo lường các kết quả hoạt động hiện tại.
Bước thứ ba
Nhận biết và loại bỏ các lãng phí. Gồm: Phân tích các lãng phí; phân tích nhân quả; thực hành 5s; quản lý trực quan; tự bảo trì và chuyển đổi nhanh.
Bước thứ tư
Tạo dòng
chảy công việc và thực hành sản xuất Kéo (PULL). Bước này gồm: Chuẩn hóa công
việc; phòng ngừa sai lỗi; cân bằng sản xuất; bố trí lại nhà xưởng; thực hành
dòng chảy một sản phẩm...
Bước thứ năm
Hướng đến
mục tiêu hoàn thiện và duy trì. Gồm: Thủ tục vận hành chuẩn; kế hoạch kiểm
soát; ứng dụng kỹ thuật thống kê kiểm soát quá trình.
Trên đây là các bước triển khai áp dụng chính xác mô hình sản xuất tinh gọn đúng cách và hiệu quả. ATSCADA mong muốn Quý khách hàng sẽ nắm được một cách chính xác và chi tiết nhất.
Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu, tư vấn, triển khai hệ thống Lean,...Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 028.3842.5001 - 028.3842.5226
Xin chân thành cảm ơn và rất hân hạnh được phục vụ!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét